7 thói quen lành mạnh cho năm mới khỏe mạnh hơn

Xây dựng những thói quen lành mạnh và khoa học sẽ giúp bạn cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Năm 2022 đã đến, bạn hãy gác lại những biến động của năm cũ và rèn luyện những thói quen dưới đây để khỏe mạnh và hạnh phúc hơn trong năm mới nhé.

1. Tích cực hoạt động thể chất và tập thể thao

Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, tập thể dục thường xuyên giúp bạn kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ huyết áp cao và các bệnh lý khác như tim mạch và tiểu đường. 

7 thói quen lành mạnh cho năm mới khỏe mạnh hơn
Tập thể dục thường xuyên giúp bạn kiểm soát cân nặng

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên dành 30 phút mỗi ngày và 5 đến 6 lần một tuần cho hoạt động thể chất. Ngoài việc đến phòng tập, bạn chỉ cần tập những bài tập đơn giản như đi bộ nhanh, đi dạo trong lúc giải lao, leo cầu thang,… cũng giúp bạn rèn luyện sức khỏe đáng kể.

2. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày

Nhiều nghiên cứu chứng minh, những người ăn sáng mỗi ngày có xu hướng thu nạp nhiều vitamin và khoáng chất, ít hấp thụ lượng chất béo và cholesterol hơn. Đặc biệt, bữa sáng giàu chất xơ và protein giúp bạn cảm thấy đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng suốt cả ngày. Các loại thực phẩm giàu chất xơ và protein bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, bánh mì, trái cây và sữa chua.

3. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn nhiều trái cây và các loại đậu, tránh các thức uống có đường và thức ăn nhanh. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị, mỗi người nên ăn cá 2-3 lần/tuần. Các loại cá béo (cá thu, cà hồi, cá trích, cá ngừ…) cung cấp một nguồn protein phong phú giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

7 thói quen lành mạnh cho năm mới khỏe mạnh hơn
Mỗi người nên ăn cá 2-3 lần/tuần

Cách tốt nhất là hãy ăn nhiều loại trái cây và rau củ quả giàu vitamin, khoáng chất, đồng thời hạn chế thực phẩm có hàm lượng calo cao, nhiều lượng đường và chất béo. Ngoài ra, thói quen nhai kỹ khi ăn còn giúp tiêu hóa hấp thụ tốt hơn. Nhai chậm có thể làm giảm khoảng 10% lượng calo nạp vào cơ thể.

4. Uống đủ nước mỗi ngày

Nước đóng vai trò quan trọng trong cơ thể vì mọi tế bào, mô và các cơ quan trong cơ thể đều cần nước để hoạt động. Theo khuyến cáo chung, mỗi người nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày tương đương với 8 ly nước. Thực tế, nhu cầu nước ở mỗi người phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như: thể trọng, cường độ vận động, môi trường làm việc, thời tiết, trong đó phụ nữ mang thai thì cần lượng nước nhiều hơn.

5. Đừng bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe bản thân

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi người nên khám sức khỏe định kỳ cá nhân 6 tháng/ lần hoặc ít nhất 1 năm/ lần. Khoảng thời gian này còn giúp bạn điều chỉnh lại nhịp sống, sinh hoạt, phương pháp làm việc… nếu cần thiết.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp bạn yên tâm khi hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của bản thân. Ngoài ra, nếu phải điều trị thì kết quả điều trị cũng tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao hơn.

6. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ mỗi đêm

Khi ngủ, não bộ sẽ phục hồi tái tạo năng lượng cho các hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Mất ngủ thường xuyên trong một thời gian dài còn gây ảnh hưởng đến não bộ, khiến cơ thể bạn mệt mỏi, thiếu tập trung và giảm trí nhớ. 

7 thói quen lành mạnh cho năm mới khỏe mạnh hơn 3
Bạn nên duy trì thói quen ngủ đủ từ 7 – 9 tiếng/ngày

Vì vậy, bạn nên duy trì thói quen ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày. Trước khi ngủ, cần hạn chế đặt các thiết bị như tivi, máy tính xách tay, điện thoại di động và các thiết bị khác trong phòng ngủ.

Trên đây là những thói quen tốt cần duy trì hằng ngày giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn trong năm mới. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc mỗi ngày nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.