Ăn uống như thế nào để thanh thoát như một Yogi?

Theo chuyên gia Yoga Scott Blossom: “Ăn uống có lẽ là hoạt động quan trọng nhất đối với quá trình thực hành yoga của một người, bởi dinh dưỡng từ các mô của cơ thể sẽ tạo thành nền tảng dinh dưỡng của tâm trí và cảm xúc”. Đã có rất nhiều bài học lý thuyết lẫn thực hành, và cả những chia sẻ cá nhân đồng quan điểm rằng, ăn uống khoa học như một Yogi chân chính sẽ mang lại cảm giác tươi mới và sảng khoái ngay cả khi bạn không phải là một người tập Yoga.

Nên ăn đúng bữa và đủ bữa

Bạn nên ăn khi bắt đầu đói bụng, tinh thần thư thái, thoải mái. Trong quá trình ăn nên ăn chậm, nhai kỹ, để thức ăn được tiêu hóa ngay từ trong miệng. Nguồn thức ăn cần đa dạng:

  • Ăn nhiều thực phẩm thực vật, hạn chế tối đa tiêu thụ thịt động vật, vì thịt động vật có thể gây tắc nghẽn những khu vực mà chúng ta cố gắng mở ra trong các động tác Asana.
  • Ăn ngũ cốc các loại, gạo nâu, quinoa, yến mạch và thanh năng lượng có thành phần từ hạt như hạt chia, hạnh nhân, đây là nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng nhưng lại dễ tiêu hoá, không gây đầy hơi, giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng.
  • Sử dụng các loại gia vị có tác dụng chữa bệnh như gừng, hạt tiêu đen, đinh hương, quế, thì là, bạc hà, hung quế, củ nghệ, rau mùi và hạn chế chất béo càng nhiều càng tốt.
  • Cần kiểm soát lượng thực phẩm cũng như các thành phần đưa vào cơ thể hàng ngày để đảm bảo duy trì thể trạng nhẹ nhàng, thanh khiết.

Ăn ít nhưng chia nhiều bữa 

Chia nhỏ các bữa ăn sẽ giúp bạn không bị đói, cơ thể luôn được cung cấp năng lượng để học tập, làm việc hoặc tập luyện thể thao. Ăn ít nhưng đảm bảo dinh dưỡng sẽ giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi, nặng nhọc với bụng no căng. Nhờ đó cơ thể sẽ nhẹ nhàng, uyển chuyển, dễ dàng vận động.     

Hạn chế ăn đêm

Ăn đêm sẽ gây ra tình trạng béo bụng rất lớn. Bởi ban đêm, cơ thể gần như không hoạt động, năng lượng cơ thể sẽ tích tụ dưới dạng mỡ thừa. Bạn không nên ăn đêm, sẽ làm mất dáng cơ thể, tăng cân và tăng mỡ tích tụ. Lời khuyên dành cho bạn là nên ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ, giúp cơ thể có thời gian tiêu hóa thức ăn tốt nhất. Hơn nữa, vào buổi tối thì bạn nên ăn ít hơn các bữa khác trong ngày, không được uống cafe và trà sau 7 giờ tối, để tránh tình trạng mất ngủ.

Hạn chế dùng rượu bia và đồ uống có ga

Sử dụng rượu bia và các thức uống có ga sẽ ảnh hưởng đến men gan và gây trục trặc sự trao đổi chất ở cơ quan này. Uống các chất kích thích này sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi. Khi bổ sung nước cho cơ thể thì nên dùng nước lọc hoặc nước khoáng thiên nhiên là tốt nhất.

Ăn nhiều rau và hạn chế đồ ăn nguội

Rau xanh cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất rất lớn, rất tốt cho cơ thể. Vì thế, bạn nên tích cực ăn rau xanh trong thực đơn ăn uống của mình, vừa giúp đẹp da, thanh lọc cơ thể và vừa tránh được tình trạng tăng cân. Hạn chế sử dụng các đồ ăn nguội như chân giò, giò lụa, thịt hun khói, chả, lạp xưởng, bò khô. Các loại thực phẩm này đều mặn, giàu chất béo, không tốt cho người kiêng muối và kiêng mỡ. Thay vì sử dụng các thức ăn nguội này, bạn nên chế biến rau xào với bát canh nóng hổi sẽ tốt hơn rất nhiều !

 Ăn uống đúng giờ

Nếu bạn ăn không đúng giờ sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và có thể dẫn đến tình trạng bị béo phì. Nguyên tắc ăn uống là không được để bụng quá no hoặc quá đói.

Tìm hiểu thêm về việc ăn chay cho người tập yoga

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học, việc tập yoga kết hợp với ăn chay giúp ngăn ngừa và điều trị được nhiều bệnh tật. Bởi khi con người ta ăn những thức ăn có thành phần tự nhên, tinh khiết và giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, ăn chay còn giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa và giảm thiểu các loại bệnh liên quan đến tim mạch, giúp cho chúng ra có một trái tim luôn khỏe mạnh. Ăn chay còn giúp ngăn ngừa các bệnh tiểu đường, máu nhiễm mỡ, cao huyết áp.

Những thanh năng lượng “vegan” có thành phần chính từ trái cây khô, các loại hạt, và ngũ cốc là một trong những lựa chọn lý tưởng nếu bạn đang băn khoăn về bữa ăn nhẹ trước các buổi tập. Món ăn vặt lành mạnh này không những sẽ giúp bạn đủ năng lượng cho các tư thế yoga, mà còn dễ tiêu hóa để cơ thể thanh thoát và hoạt bát (bên cạnh đó, còn tăng cường hệ thống miễn dịch cho bạn) .

Tại Việt Nam, bạn có thể lựa chọn thanh năng lượng PLAY, cung cấp 230kcal trong mỗi khẩu phần ăn, với thành phần chính từ gạo lứt, hạnh nhân, mơ khô, dừa sấy, mật mía và hạt chia (axit béo omega-3 dồi dào trong hạt Chia rất tốt cho sức khỏe của não và tim mạch).  

Thanh năng lượng PLAY

Đây cũng chính là sản phẩm đã tiếp sức cho hàng ngàn runner tham gia  VnExpress International Marathon 2019 và gần 6000 vận động viên chạy giải Long Biên Marathon vào tháng 10 vừa qua.  Ngoài ra, thanh năng lượng PLAY còn được rất nhiều vận động viên đạp xe, leo núi, chèo thuyền, bơi lội, đá bóng ưa dùng.

PLAY Energy Bar của PLAY Nutrition hiện đã được phân phối rộng khắp các hệ thống phòng tập fitness lớn, các cửa hàng thực phẩm uy tín dành cho người tập thể thao tại TP. HCM và HN như California Fitness & Yoga, Elite Fitness, L’splace v.v.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *